Website chuyên thông tin về đạo Phật. Tủ sách phật giáo bao gồm các đoạn phim sinh động về học Phật, đọc Pháp, hình hình ảnh chân thực những vị Phật, người thương Tát


Bạn đang xem: Kinh thánh nói gì về sự phá thai?

tin tức Phật học Danh tăng Văn học văn hóa truyền thống từ bỏ viện các Chùa nội địa những Chùa Trên quả đât Phật pháp Giáo pháp những bước đầu học phật lịch sử hào hùng nghi tiết tự thiện tủ sách audio Âm nhạc Pháp âm Radio phật giáo Nhạc hóng phật giáo Thư viện đoạn clip Pháp thoại Thư viện hình ảnh Hình phật Hoa sen Chú tè Danh lam thắng cảnh

Phá thai dưới ánh mắt Phật giáo

cùng với đạo Phật, đời sống của một bé người bắt đầu ngay từ dịp thụ thai. Thụ thai là sự phối hợp giữa cha, mẹ và thần thức của một bọn chúng sanh. Thần thức đó đi kiếm sự hiện lên để tiếp tục cuộc hành trình vô tận của sống và chết, tích lũy kinh nghiệm tay nghề để tiến hóa bên trên cuộc hành trình dài đó.


Xem thêm: Đot Kich Trong Tam Ngam ? Đột Kích Trong Tầm Ngắm Facebook

*

Một vào những vấn nạn lớn của xã hội Việt nam hiện tại là vấn đề phá thai với bé số to con và những hệ lụy của nó.Theo thống kê gần đây, tỷ lệ phá thai ở Việt Nam chiếm kỷ lục trên thế giới. Báo cáo của Guttmacher Institute cho biết Việt nam nằm đầu trong danh sách những nước gồm mức độ phá thai cao nhất, với mức 2 triệu lần phá thai trong một năm. Có nghĩa là trong 1000 phụ nữ thì bao gồm 111 phụ nữ tuổi tự 14-44 phá thai, cũng có nghĩa là 100 lần mang thai thì tất cả đến 58.3 trường hợp phá thai. Giả dụ tính bình quân thì từng người phụ nữ Việt Nam phá thai 3,32 lần trong đời.Riêng ở cơ sở y tế Từ Dũ, theo Bác sĩ Phạm Thanh Hải thì con số phụ nữ dưới 19 tuổi phá thai tăng gần như mỗi năm. Tại bệnh viện nầy, năm 2005 bao gồm 388 trẻ con vị thành niên đến phá thai thì cho năm 2008 số lượng nầy tăng thêm là 512.Theo tổng kết của Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản thành phố hồ chí minh thì tất cả 2.4% trẻ em vị thành niên trong tổng số 100.283 phụ nữ đến phá thai trong năm 2009.Đó là những con số có thể theo dõi được. Số lượng thật sẽ cao hơn vì gồm rất nhiều trường hợp phá thái ở gần như cơ sở bốn nhân.Theo những nhà chuyên môn, một số trong những những lý do chính mang lại việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phá thai là trong lúc những thông tin, hình ảnh nhạy cảm tràn lan cộng cùng với sự bung ra của điều kiệnsống cá nhân cũng như xã hội làm cho đời sống tình dục của giớ trẻ em bị tác động sớm, nói chung phụ nữViệt Nam chưa được trang bị không thiếu thốn những kiến thức về sức khỏe phụ sản và bạn dạng lãnh tự chủ trong vấn đề liên hệ nam nữ. Sát bên đó, còn tồn tại sự mơ hồ về tính đạo đức trong việc ngừa thai.Nói về những nguy cơ trong bài toán có thai ngoài ý muốn, thứ nhất phải nói tới sự với thai trong độ tuổi vị thành niên.Tuổi vị thành niên là tuổi mà cơ thể đang còn phân phát triển. Vày đó, khi mang thai, nếu không có được cơ chế dinh dưỡng thích hợp, sức khỏe của người bà bầu và thai nhi sẽ có vấn đề. Những người dân mẹ vị thành niên thường không đủ trọng lượng cần thiết trong lúc có thai, chuyển đến tình trạng sinh bé thiếu ký. Cùng sự sinh thiếu ký kết thường đi kèm theo với phần lớn bịnh hoạn của người con trong thời kỳ thơ ấu. Các cơ quan của phần đông trẻ sinh thiếu ký kết thường cải tiến và phát triển không không hề thiếu dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.Về mặt xã hội, theo thống kê nghỉ ngơi Hoa kỳ, những người dân mẹ sinh nhỏ ở tuổi vị thành niên có đời sống khó khăn hơn các so với những người mẹ tất cả kết hôn cùng trên đôi mươi tuổi. Những người dân mẹ vị thành niênthường ko đủ hiểu biết và ý chí trong việc săn sóc thai nhi. Con của các người bà bầu vị thành niênthường bị bỏ bê và ngược đãi. Theo thống kê thì các người bé nầy khi trưởng thành, 13% quý ông bị tù túng tội, 22% phái nữ trở thành những người bà mẹ vị thành niên.Và việc mang thai ngoài ý muốn là nguyên nhân chính của tình trạng phá thai.Các nghiên cứu gần đây cho thấy những ảnh hưởng trầm trọng về tâm lý cũng như vật lý nơi người phụ nữ phá thai.Một nhóm nghiên cứu ở New Zealand, so với số liệu trong khoảng thời gian 25 năm, tìm hiểu nhiều tác nhân trước với sau phá thai, cho biết rằng việc phá thai nơi những phụ nữ trẻ tuổi gắn ngay tắp lự với nguy cơ suy nhược tinh thần, lo âu, có xu thế muốn trường đoản cú tử, không nhiều tự chủ…Một nghiên cứu khác cho biết việc phá thai ở tuổi vị thành niên thường gửi đến hậu quả mất ngũ, sử dụng marijuana thường xuyên hơn và buộc phải nhờ đến sự cố vấn về tâm lý nhiều hơn rất nhiều trẻ vị thành niên chịu sinh con.Vào năm 2002, một nhóm nghiên cứu ở California cho biết thêm những phụ nữ cần quan tâm về tinh thầntrong vòng 90 ngày cao hơn nữa 63% đối với số phụ nữ giữ thai cho đến khi sinh nở. Những phụ nữ phá thaithường mắc những hội chứng bịnh như rối loạn thần kinh chức năng, tâm lý thất thường, phản ứng yếu ớt, tâm thần phân liệt.Theo bác sĩ David Reardon, người phụ nữ phá thai sẽ không khi nào quên được đa số sự việc xẩy ra trong tiến trình phá thai, không lúc nào có lại được sự hồn nhiên lúc trước. Hình ảnh cuộc phá thai luôn luôn ám ảnh người đó, nhất là khi nhìn một đứa trẻ con của một bạn khác.Về vật lý, người phụ nữ phá thai có nguy hại cao về bịnh ung thư vú. ở kề bên đó, những biến chứng về thể chất bao gồm thương tích, rách nát cổ tử cung, lũng, rã máu, xuất huyết, lan truyền độc trầm trọng, đau đớn khoan tử cung và nguy hại do sự bất toàn trong tiến trình phá thai. Hậu quả dài hạn của việc phá thai là hiện tượng sanh non trong số những lần gồm thai về sau, nhau mọc gần cổ tử cung. Nhau mọc ngay gần cổ tử cung thường dẫn tới sự sinh non, đứa trẻ thiếu thốn ký, dễ chết khi sinh, bịnh hoạn mang lại nguời mẹ. Phá thai khi bầu đã phệ (trên 21 tuần) rất có thể đưa cho sự tử vong của bạn mẹ.Ngoài ra, vấn đề dùng RU-486 để phá thai có thể đưa đến những biến chứng như xuất huyết, lây nhiễm trùng, tất cả thai ngoài tử cung.Đạo Phật Và Vấn Đề Phá ThaiTuy không công ty trương chống việc phá thai một bí quyết quá tự khắc khe, đối với đạo Phật, phá thai là một hành động tiêu cực.Với đạo Phật, đời sống của một con người bắt đầu ngay từ lúc thụ thai. Thụ thai là sự kết hợp giữa cha, bà bầu và thần thức của một chúng sanh. Thần thức đó đi tìm sự hiện hữu để tiếp tục cuộc hành trình vô tận của sống với chết, tích lũy kinh nghiệm để tiến hóa trên cuộc hành trình dài đó.Tuy kinh điển xưa không đề cập các về vấn đề phôi học, những hiểu biết về sự cải cách và phát triển của bào thaitrong kia không không giống mấy cùng với khoa học hiện đại. Giải thích những giáo lý truyền thống dưới tia nắng những khám phá của khoa học hiện đại, phần nhiều các nhà Phật học ngày nay đều nhận định rằng khi thụ thai, tức khi ban đầu có sự kết hợp giữa trứng cùng tinh trùng, là điểm mở màn của một đời sống con người. Vì chưng đó, việc phá thai bị coi là phạm giới sát sanh.Phá thai tạo nhiệp xấu cho khắp cơ thể mẹ và bào thai. Nghiệp xấu cho tất cả những người mẹ là hành động sát sinh. Nghiệp xấu cho bào thai là bị đánh mất một cơ hội được tái sinh làm người, một cơ hội tiến hóa tâm linh, đồng thời đưa tới việc phát sinh chủng tử tiêu cực trong tâm thức của chúng sanh đó.Đối với đạo Phật, rất nhiều sự đều phải có mối tương quan, và sự đối sánh giữa mẹ và con là 1 sự tương quan khắn khít. Phương pháp thai giáo, tức dậy con từ dịp còn vào bao thai, chứng tỏ mối tương quan đó. Vì đó, ý nghĩ, cảm xúc, lời nói, hành vi của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp lên tâm thức của thai nhi.Có thể có người lý luận rằng theo đạo Phật, đời sống là một dòng liên tục từ vô thủy và kéo dài đến một tương lai khôn cùng xa. Sinh cùng chết hệt như cánh cửa xoay tròn mà thông qua đó một cá nhân liên tục bước qua rồi lại bước qua. Bởi đó, việc phá thai chỉ làm ngưng trệ sự đầu thai của một chúng sanh, và chúng sanhđó vẫn lại đầu thai vào một thời điểm khác trong tương lai, bởi đó phá thai không buộc phải là một lỗi lầm nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với giáo lý truyền thống, cố ý giết hại một con người ở bất cứ giai đoạn vạc triển nào mọi là hành động tạo nghiệp.Và dưới ánh nhìn về luân hồi, với thai là một trong những sự việc thiêng liêng, cùng sự thành lập của một con người là một cơ hội hiếm quí.Thời gian mang thai của người người mẹ là thời gian nối tức thì giữa bị tiêu diệt và sống, hay nói cách không giống là thời gian xây dựng một khởi sự cho sự sống. Sự đầu thai của tín đồ con là quá trình từ bị tiêu diệt sang sống. Vày đó, trong thời gian mang thai, người bà mẹ tiếp cận với hai hình thức thế giới: tâm linh và vật chất. Người bà mẹ cảm dấn sự thiêng liêng huyền nhiệm của sự kết hợp, gắn bó giữa tâm linh và vật chất.Bên cạnh tính thiêng liêng đó, theo đạo Phật, được tái sinh làm tín đồ là một cơ hội hiếm quí. Chỉ khi có tác dụng người, một chúng sanh mới có những điều kiện cần thiết để bao gồm cơ hội chứng nghiệm thực tại, trau giồi kiến thức, phát triển tâm linh, gánh vác trách nhiệm đối với những sự sinh sống khác. Dó đó, cha mẹ của thai nhi cũng giống như các người liên hệ cần trân trọng đối với sự thụ thai, có thai và sự thành lập và hoạt động của một em bé.Vì vậy, cùng với người Phật tử, việc sinh con cần có sự sẵn sàng và chăm lo kỹ lưỡng. Chuẩn bi trước lúc có thai, âu yếm trong khi có thai và sau khi sinh.Tuy nhiên, với Phật giáo, không có một phán quyết tuyệt đối nào đối với vấn đề luân lý. Những quyết định liên quan lại đến vấn đề luân lý là một tập hợp phức tạp của nhiều nguyên nhân và điều kiện.Đời sống Phật giáo đặt căn bản trên nguyên lý nhân quả. Đó không phải là 1 tín lý cơ mà là một quy luậtcủa vũ trụ. Luân lý Phật giáo vì vậy cũng được đặt lên nền tảng thực tại vận hành theo nguyên lý nhân quả hay nhân duyên, một mạng lưới tương quan nhiều chiều kể cả chiều thời gian. Nhìn thế giới dưới nhãn quan năng động đó, đạo Phật không đặt ra những quy luật tuyệt đối cho những hành vi luân lý. Giá trị của những hành vi được đánh giá một phần làm việc kết quả, một phần từ những tính chất đưa mang lại những hành vi đó.Nguyên tắc chính của đạo Phật về đạo đức là cố gắng làm giảm bớt những khổ đau. Và chúng ta thấy rõ rằng sự dễ dãi trong việc phá thai cũng tựa như những ngăn cấm tự khắc khe so với việc phá thai đều có thể gây ra khổ đau cho toàn bộ cơ thể mẹ và thai nhi.Viện Alan Guttmacher Institute cho chúng ta thấy rằng việc hà khắc ngăn cấm phá thai không chống chận được tình trạng phá thai. Lúc bị ngăn cấm, việc phá thai sẽ được thực hiện lén lút và vì vậy dưới những điều kiện không an toàn.Trong vai trung phong trạng tuyệt vọng, người phụ nữ có thể bao gồm hành xử liều lĩnh và nguy hiểm. Chúng ta dùng gần như chất độc hại, đâm thọc, nhảy đầm từ cao v.v.. để làm cho sẩy thai. Việc phá thai không an toàn đã tạo nên khoảng 67.000 phụ nữ chết mỗi năm trên toàn thế giới, đa số ở đầy đủ nước cơ mà việc phá thai bị coi là phạm pháp.Mặc dù không khuyến khích phá thai, dưới chiếc nhìn từ bi, người Phật tử không cảm thấy an tâm trước tình trạng đó. Người Phật tử được khích lệ không giết hại và bảo vệ sự sống của tất cả chúng sanh, mà lại người Phật tử cũng hiểu đúng bản chất không thể bao gồm việc hoàn toàn tránh sự giết mổ hại trong đời sống hàng ngày.Đạo Phật thấy được những khó khăn và phức tạp của đời sống làm cho con người có những nhận địnhhồ đồ mang đến những lựa chọn lựa sai lầm. Vày đó, người Phật tử nhìn việc đời với tâm từ bi và thông cảmthay vày khắc khe phê phán.Đối với người Phật tử, để tránh phá thai, việc phòng ngừa thụ bầu ngoài ý muốn là việc cần thiết đầu tiên. Theo đó sự giáo dục và trợ giúp cần được thực hiện, bao gồm việc khuyến khích cùng tạo môi trường xung quanh để kiêng việc lạm dụng tình dục trong giời trẻ, lý giải về sức khỏe phụ sản, phẫu thuật xẻ tính chất đạo đứccủa bài toán ngừa thai, phổ biến tinh thần bình đẳng giới tính, cung cấp phương pháp và phương tiện ngừa thai an toàn, miễn phí hoặc giá chỉ rẽ.Đối với hầu hết ngươi với thai ngoài ý muốn, cần phải có những hổ trợ đặt biệt về tinh thần cũng như vật chất để giảm bớt áp lực mà người mang thai gánh chịu. Trong xã hội Việt Nam hiện tại, nguời có thai ngoài ý muốn chịu áp lực rất nặng nề hà về nhiều mặt. Và để làm giảm việc phá thai, áp lực nầy đề xuất được tìm cách giải tỏa, đặc biệt về mặt tinh thần.Riêng Phật giáo có thể khuyến khích, phía dẫn người trẻ lối sống lành mạnh, chánh niệm, từ bi, và trí tuệ để tất cả những quyết định đúng. Kề bên đó, người Phật tử cũng phải gieo vào xã hội cái nhìn thông cảm và bao dung của đạo Phật đối với những người dân lỡ mang thai ngoài ý muốn. Khuyến khích những người đó thảo luận với hồ hết vị Thầy, thực tập Thiền quán … để sở hữu cái nhìn rõ ràng, tìm ra những cách giải quyết hợp lý, những quyết định hợp tình, hợp lương tâm.Phật giáo tôn trọng quyền quyết định và chọn lựa của cá nhân, đặt biệt là người phụ nữ. Chủ yếu người phụ nữ là người phải cưu mang nặng nề tốt nhất trong việc mang thai và gồm con.Quyết định phá thai là một quyết định lớn lao, động cơ thúc đẩy cho quyết định đó đặt biệt quan lại trọng. Bởi đó, theo đạo Phật, fan đó cần suy nghĩ kỹ lưỡng với tâm từ bi cùng lòng ước muốn cho mọi chúng sanh được sống hạnh phúc, trong các số đó có thai nhi. Quyết định đó cũng cần một nấc độ chánh niệm để không biến thành hồ đồ.Có những trường hợp đặt biệt mà Phật giáo có thể chấp nhận việc phá thai. Đức Dalai Lama sản phẩm mười bốn có lần nói: “Có thể bao gồm những tình cảnh mà trường hợp đứa trẻ bị tàn tật trầm trọng phải chịu đựng sự đau khổ lớn lao, việc phá thai được cho phép. Tuy nhiên nói chung, phá thai là lấy đi mạng sinh sống và điều này không được thỏa đáng.”Nếu phải quyết định phá thai, người mẹ cần quán niệm về từ bi, hướng tình thương của người mẹ đến với thai nhi và an ủi thai nhi. Với sự cảm nhận về sự việc kết nối thiêng liêng giữa bà bầu và con, bạn mẹ rất có thể tâm sự với thai nhi về quyết định của mình, chẳng hạn: “Mẹ biết rằng bà bầu và con có nhân duyênnhiều đời đề nghị mới gặp nhau ở đây. Tuy nhiên mẹ hiểu được khi ra đời, nhỏ sẽ đau khổ. Vị đó, chúng tacùng nhau sám hối những tội lỗi trong quá khứ để gồm thể chạm mặt lại nhau trong hoàn cảnh tốt đẹp hơn. Bà mẹ sẽ xin quy y Tam Bảo cho con, mong muốn con đời đời kiếp kiếp nương tựa Tam Bảo để giải thoát những nghiệp xấu, tăng trưởng những nghiệp lành v.v…”Ngoài ra, người Phật tử cũng có niềm tin rằng một người trải qua sự phá thai cần được đối xử một cách từ bi, với được chỉ dẫn để chuộc lại những hành động sai quấy trong đời nầy cùng đời trước bằng cách thực hiện những hành vi thiện lành và tâm niệm thiện lành.Người đó có thể thỉnh chư Tăng quy y cho mình và thai nhi, và thực hiện những nghi lễ Sám hối, ước siêu. Những việc làm nầy có mục đích cải thiệnnhững nghiệp xấu cho toàn bộ cơ thể mẹ và thai nhi, và tạo cho tâm của tín đồ mẹ bình an hơn để rất có thể tạo một miếng đất xuất sắc cho nghiệp lành phát sanh.