*
*
*
*
(Về mạch KHÍ KHẨU cùng NHÂN NGHINH):-Theo Linh Khu:Mạch Khí Khẩu ở cỗ Thốn tay phải. Mạch Nhân Nghinh ở bộ Thốn tay trái. Cũng đều có mạch Nhân Nghinh sống huyệt Nhân Nghinh địa điểm cổ của Vị kinh.

Bạn đang xem: Định ninh tôi học mạch

-Theo y học tập Nhập Môn:Mạch Khí Khẩu sinh sống trước bộ Quan tay buộc phải 1 phân, mạch Nhân Nghinh ở trước cỗ Quan tai trái 1 phân.-Theo Phùng Thị Cẩm Nang:Mạch Khí Khẩu sống ngay phía trước ngôi vị của Tỳ Vị, tức là trước cỗ Quan tay buộc phải 1 phân. Mạch Nhân Nghinh nghỉ ngơi ngay vùng trước ngôi vị của Can Đởm, tức trước bộ Quan tay trái 1 phân.-Theo Trương Cảnh Nhạc:Khí Khẩu là mạch của gớm Thủ Thái âm Phế, sinh sống tại cỗ thốn cả hai tay. Nhân Nghinh là mạch của Túc dương minh Vị tất cả huyệt Nhân Nghinh ở phía 2 bên yết hầu.-Theo ngu ý của biên soạn giả:Mạch ở cỗ Thốn đề xuất là mạch phế truất Đại tràng, mạch ở cỗ Thốn trái là mạch của chổ chính giữa Tiểu tràng, thì còn đâu là mạch Khí Khẩu, Nhân Nghinh? hợp lý Khí Khẩu với Nhân Nghinh là 2 mạch lệch ra bên ngoài Thái Uyên một chút, Ở khu vực trũng dưới đầu xương tay quay, nơi có hưyệt Dương Khê (của Đại trường kinh). Mạch bên tay yêu cầu là Khí Khẩu, mạch mặt tay trái là Nhân Nghinh. Còn mạch Thốn khẩu chính là 2 cỗ mạch sống cổ tay vậy.)2.MẠCH THỐN KHẨU2.1.ĐỊNH NGHĨA: -Thốn là Tấc, Khẩu là dòng cửa. -Thốn khẩu là dòng cửa dài thêm hơn nữa 1 tấc. Vì vậy mạch Thốn khẩu là đoạn mạch dài ra hơn một thốn ở 2 cổ tay dùng để chẩn bệnh. -Thốn khẩu là nơi gồm động mạch ở trong thủ thái âm phế truất kinh, nên gọi là“Mạch thái âm”hay“Mạch thủ thái âm”. -Tại Thốn khẩu gồm huyệt Thái Uyên, nên bao gồm sách hotline là“Mạch Thái Uyên”. -Mạch Thốn khẩu nhiều năm 1 tấc 9 phân (19 phân), nên gọi là“Mạch 19 phân”. -Lại còn mạch Khẩu, Khí Khẩu cũng là danh trường đoản cú Thốn Khẩu phạt sinh. Mạch Khẩu là loại cửa của mạch. Khí khẩu là chiếc cửa thâu hấp thụ Dương khí giỏi Vị khí (chữ Khí Khẩu này khác với huyệt Khí khẩu kể ở trên).Như vậy bộ mạch sinh sống cổ tay có 7 danh hiệu:Thốn khẩu, Mạch thái uyên, Mạch test thái âm, Mạch thái âm, Mạch 19 phân, Mạch khẩu, Mạch khí khẩu. Tất cả đều là mộtvậy. Họ nên biết nhằm phòng lúc đối thoại, tỏ ra vẫn am hiểu.Mạch Thốn khẩu bao gồm 3 bộ mạch : Mạch bộ Thốn, mạch cỗ Quan và mạch cỗ Xích. Vị trí Thốn, Quan, Xích là cố định không thể đổi thay lẫn lộn.Muốn tò mò vị trí đích xác 3 bộ mạch trên, ta lấy cỗ Quan làm chuẩn chỉnh :Bộ Quan:Ở vào rãnh tay quay của cổ tay, ngang với u mập của đầu dưới xương tay xoay (nói bí quyết khác sống ngang mắt cá chân tay, nơi chỗ trũng tất cả động mạch tay quay).Bộ Thốn:Ở phía ngoại trừ bộ Quan, liền kề với nếp cổ tay.Bộ Xích:Ở phía trong cỗ Quan về phía cánh tay.Thẳng một hành dọc 3 bộ liền nhau, ta thấy: -Bộ Thốnở trên ứng với trời, làthượng bộ. Trời là dương thì Thốn cũng là dương. -Bộ Xíchở dưới, ví như ứng cùng với đất, làhạ bộ, khu đất là âm thì Xích cũng là âm.-Bộ Quanở giữa ví như ứng cùng với Người, làtrung bộ. Tín đồ ở giữa là nơi âm khí và dương khí hội tụ. Quan trọng tâm Xích và Thốn, thì quan lại là nơi phân phối âm phân phối dương. Bởi vậy mới tất cả danh tự Tam Nguyên: 3 ngôi mở đầu (thiên, nhân, địa) nhằm ví cùng với 3 cỗ mạch Thốn, Quan, Xích.
Thốn Thượng Thiên Dương
Quan Trung Nhân buôn bán âm buôn bán dương
Xích Hạ Địa Âm
*
2.2.CÁCH ĐỂ TAY xem MẠCH2.2.CÁCH ĐỂ TAY xem MẠCH Người y sĩ khi ban đầu để tay xem mạch cho người bệnh, lẽ vớ nhiên, bao giờ cũng nhằm 3 ngón tay (ngón trỏ, ngón giữa, cùng ngón vô danh treo nhẫn) của mình vào 3 cỗ mạch Thốn quan liêu Xích làm việc cổ tay của bạn bệnh. Nhưng khi để 3 ngón tay xem mạch cũng phải gồm phương cách của nó, chứ chẳng thể rằng solo giản.2.2.1.Xưa dạy: tín đồ thầy thuốc khi xem mạch cho tất cả những người bệnh, mong mỏi đem 3 ngón tay phía bên trái hay mặt phải của bản thân mình mà xem mạch, thì tay làm sao (trái xuất xắc phải) của mìnhxem tay như thế nào (trái xuất xắc phải) của người bị bệnh cũng được, tức là tùy tiện, chứ không nhất định tay làm sao xem tay nào vậy. Mặc dù cũng có lúc cần đề xuất dùng cho phép “Nam tả, Nũ hữu” (Điểm này nói rõ tại vị trí sau).-Khi xem mạch ta nhằm ngón tay thân vào bộ Quan trước,lấy ngón tay thân nơi bộ Quan đó làm cho chuẩn. -Lần lượt nhằm ngón trỏ và ngón vô danh (đeo nhẫn) xuống, ngón như thế nào trước cũng được. -Ngón trỏ xuống phía ngoài bộ quan tiền (nơi tiếp sát bàn tay) làThốn. -Để ngón tay vô danh xuống phía dưới trong cỗ Quan (nơi gần kề cánh tay) làbộ Xích.Trong lúc đặt tay coi mạch, nói chung, nếu căn bệnh nhân người cao, ta để ngón tay của ta, ngón nọ tương đối xa ngón cơ một chút, mà bạn lùn ta nhằm 3 ngón khít nhau. Bởi tín đồ cao, xương nhiều năm thì mạch có xa nhau, mà tín đồ lùn xương ngắn mạch có gần nhau, đó cũng là 1 trong những cách đo lường kỹ.2.2.2.Định Ninh thêm: -Bệnh nhân người béo, giết mổ dầy buộc phải ấn nặng trĩu tay xuống new thấy mạch, tối đa chỉ thấy mạch trầm, nặng nề thấy mạch phù. -Người gầy, domain authority thịt mỏng mảnh để nhẹ tay vẫn thấy mạch, có tín đồ ta nhìn thấy mạch đi, đó cũng là điều đề xuất ghi nhận. Để ngón tay như vậy bắt đầu đúng bộ, bắt đầu đủ độ để nghe mức độ mạch đi lại. Đó là phương phương pháp để tay coi mạch của fan xưa dạy.2.2.3.Ngày nay : -Khi người bệnh để ngửa bàn tay xin xem mạch, còn có mấy thầy thuốc, một tay lật xấp bàn tay người bị bệnh xuống rồi để ngón tay giữa của chính mình vào chỗ xương cao (mắt cátay)phía sườn lưng cổ tay của dịch nhân, kéo theo chiều ngang cổ tay, bên cạnh đó tay tê thầy lật ngữa bàn tay người bị bệnh lên, kéo tới địa điểm trũng nơi tất cả mạch thì dừng lại, địa điểm ấy làbộ Quan(trung điểm), rồi lần lượt để 2 ngón tê như thường lệ là đúng cả 3 bộ. Tất cả thầy để 3 ngón tay nằm ép thẳng trên tía bộ để nghe mạch. Lại còn tồn tại thầy, một tay xem mạch, một tay để trên bàn tay bệnh nhân như đè giữ lấy, mặc dầu tay người bị bệnh vẫn thông thường không bị run giựt.
*
*
2.2.4.Như vậy : -Nay ta thường trông thấy mấy nạm thầy thuốc khi chứng kiến tận mắt mạch vẫn tiếp tục theo đường lối “để tay, lật tay, đè tay” nói trên. Chắc rằng mấy rứa thầy ấy nghe lời thầy dạy trước cố gắng nào, thìnay còn cứ ráng chưa suy xét. -Muốn để ngón tay xem mạch đúng bộ, khi người bệnh để ngửa bàn tay, ta nhìn cổ tay nơi ngón mẫu thẳng lên, chổ tất cả cái xương nhô ra, ta nhằm đầu ngón tay giữa của ta vào chỗ sẽ là đúng bộ Quan (như trên đang nói) đâu có gì khó? Nào có phải lật sấp, lật ngửa bàn tay căn bệnh nhân, như thế nào có phải đặt ngón tay giữa của chính bản thân mình vào mắt cá chân tay phía lưng cổ tay của bệnh nhân mà kéo vòng qua mặt này new là đúng bộ, lại 1 bàn tay đè duy trì bàn tay người mắc bệnh nữa, vì vậy chẳng mọi tỏ ra vụng về, lại có vẻ tạo sự kiểu biện pháp và gồm khi gây nên dị nghị ko hay. -Ngự Y coi mạch Hoàng hậu, Công chúa và bà xã còn phải nghiêm cẩn rước miếng lụa mỏng tanh trải lên cổ tay các vị ấy rồi ngự y new được để tay coi mạch. (bạc sa tráo thủ: lụa mỏng manh trải trên tay). -Nay tôi vẫn gập, một cặp vợ ông xã trẻ. Chồng dẫn vk vào chống mạch của tớ nhờ tôi coi mạch cho những người vợ. Khi tôi coi mạch, ông xã ngồi kế bện vợ. Tôi xem mạch xong, chồng gọi vk ra cửa ngõ nói lớn: sao ông ấy nhằm tay lên cổ tay mày thọ thế? Còn việc những cố thấy nhằm 3 ngón tay nằm ép thẳng bên trên 3 bộ mạch của người bệnh thì cũng chẳng hiểu hầu như cụ thầy ấy sử dụng ngón tay mình, biến hóa năng động thế nào trong những lúc phù trầm khinh thường trọng để hiểu rõ sâu xa bệnh căn.Lại rất nhiều thầy khi chứng kiến tận mắt mạch sẽ để 3 ngón tay rời rạc trên 3 cỗ mạch không nên đúng bộ, không giảm móng tay, lúc 3 đầu ngón tay cù ra, lúc 3 đầu ngón tay lại xoay vào không duy nhất định, vậy mà hiểu rõ sâu xa và quyết đoán được hư thực tử sinh (tôi gồm nhìn thấy). Hẳn đa số vị thầy thuốc ấy là công ty “mạch thiên tài”. Chúng ta nên search hiểu.
*
2.3.ĐỊNH NINH TÔI ĐỂ TAY coi MẠCH : -Khi người bị bệnh để ngửa bàn tay. Tôi thoáng chú ý cổ tay căn bệnh nhân, nhằm mục tiêu chổ xương hơi nhô ra khu vực ngón chiếc thẳng lên. Tôi nhằm đầu ngón giữa của tôi vào chổ trũng trên các xương nhô ra ấy là bộ Quan, lần lượt nhằm 2 ngón tay cơ vào cỗ Xích và bộ Thốn. Tôi cũng phụ thuộc vào người cao và bạn lùn mà lại để ngón tay tương đối xa ra xuất xắc khít lại như thường xuyên lệ.Nhưng tôi tất cả phần hơi khác.Tôi nhằm 3 ngón tay tương đối dựng đứng cho 3 đầu ngón tay đứng thẳng trên 3 bộ mạch của căn bệnh nhân. Trên sao?-Tôi mang lại rằng:Xúc giác đầu chóp ngón tay nhậy cảm hơn không còn so với phần khác.Để 3 ngón tay khá dựng đứng như vậy, sẽ dễ nghe mạch, hay thấy mạch để lấy 3 đầu ngón tay theo dõi, dễ dàng đun đi đẩy lại nhằm tìm mạch. độc nhất là khi gặp mạch ẩn phục liền kề phía vào gân xương càng dễ móc vào trong các số ấy tìm mạch. (Biết rằng lúc đặt 3 đầu ngón tay hơi dựng đứng trên cổ tay người bệnh thì móng tay của bản thân phải được cắt sát). -Khung cảnh ngồi ghế coi mạch trên bàn. Thầy thuốc và bệnh nhân bao giờ cũng đối diện. Tay phải thầy thuốc xem mạch tay yêu cầu bệnh nhân thì 3 ngón tay cùng cả bàn tay y sĩ phải cong cong vòng qua cổ tay dịch nhân, không khi nào ngón tay bàn tay mình để sát xuống cổ tay dịch nhân, mà ngón tay mẫu và ngón tay út thì giơ ra ngoài, không thể để xuống bàn tay cùng cổ tay căn bệnh nhân. Còn tay phải bác sĩ xem mạch tay trái người bệnh thì bàn tay bác sĩ ở quanh đó cổ tay bệnh dịch nhân, khỏi nên nói.(Nhớ rằng lúc để tay xem mạch tối kỵ việc để ngón tay cái của bản thân xuống bàn tay bệnh dịch nhân.Tại sao? Tự tra cứu hiểu.). -Định Ninh tôi cho là : bài toán để tay coi mạch, tuy vậy phải rước phương cách tín đồ xưa là mực thước chỉ dạy, mà lại tự mình cũng phải khám phá mà suy diễn cải tiến tùy thời mang lại nó có mỹ quan, gồm kỹ thuật và lau chùi và vệ sinh nữa new là hoàn bị. Ta nhìn phong thái 3 đầu ngón tay cân đối dựng đứng bên trên 3 cỗ mạch cùng cả bàn tay cong cong vòng qua cổ tay bệnh dịch nhân không hẳn là đẹp nhất mắt, khéo hoa tay và thật sạch mà độc nhất là kiêng khỏi nhỏ mắt lạnh lùng dị nghị nữa sao?2.4.XEM MẠCH phái nam TẢ NỮ HỮU-MỆNH MÔN nam giới HỮU NỮ TẢ.NAMTẢ NỮ HỮU -Nhiều cụ công cụ bà ngoài y giới thường truyền khẩu cho con cháu : “Tao thấythầy thuốc tốt khi coi mạch thì đàn ông tai trái trước, tay phương diện sau, đàn bà tay mặt trước tay trái sau. Nếu như thầy như thế nào xem mạch ngược lại, thầy đó dốt. Nghĩa là phái nam tả đàn bà hữu bắt đầu đúng vậy”.Lời nói ấy nghe vẫn quen tai, mà lại cũng là gồm thật. Ta bắt buộc chấp hành. Mặc dù cũng có khá nhiều trường hợp, ta coi mạch yêu cầu tùy việc, quan yếu theo khunh hướng tả hữu nhất quyết ấy được, lấy ví dụ như : Một ông khi vẫn lăn lộn, tay trái còn ôm bụng, ôm đầu, ta phải xem tay khía cạnh trước. Một bà bệnh, tay buộc phải đang bồng nhỏ ngủ, ta xem tay trái trước. Các trường hợp căn bệnh cấp tính tương tự như như vậy, đâu hoàn toàn có thể ngồi hóng mà “nam tả phụ nữ hữu” được.Nếu kẻ hờ hững nào chê dốt, ta phải lý giải rõràng: “Chúng tôi vẫn kinh trị, lúc cấp thời phải biết tùy việc. Tuy xem mạch ngược chiều nhưng mà vẫn nhẫm tính theo cái lý thuận, bắt buộc sai”.Giờ ta tò mò nam tả nàng hữu tất cả nghĩa gì? Áp dụng trong việc xem mạch có quan trọng không? với tại sao?
Trời Dương Đất Âm
người nam Dương tín đồ nữ Âm
Taytrái Dương Tayphải Âm
-Lý thiên địa, công ty về dương, dương phải khỏe mạnh hơn âm. Chủ về âm, âm phải mạnh hơn dương, vạn vật phần đông thế. -Xemmạch bạn nambắt buộc phảixem tay trái trướctay phải. -Xemmạch bạn nữbắt buộc phảixem tay đề xuất trướctay trái.Tại sao? Bởi:-Người phái nam bẩm thụ dương khí nhiều, người nam là dương, tay trái cũng chính là dương. Coi mạch fan nam tay trái mạnh bạo hơn tay cần là dương nhiều hơn thế âm, thuận. Nếu như ngược lại, tay phải dũng mạnh hơn tay trái, là bầy ông mà mang mạch bọn bà, âm thắng dương, nghịch. Tức tín đồ nam ấy tất cả bệnh dương suy. -Người đàn bà bẩm thụ âm khí nhiều, người cô bé là âm, tay yêu cầu cũng là âm. Coi mạch bạn nữ, tay phải mạnh dạn hơn tay trái, là âm nhiều hơn dương, thuận. Nếu ngược lại, tay trái bạo phổi hơn tay phải, là bầy bà mà mang mạch đàn ông, dương win âm, nghịch. Tức người bạn nữ ấy bao gồm bệnh âm suy.Vậy nói chung:việc vận dụng xem mạch, fan nam tay trái trước, người thiếu nữ tay cần trước, chỉ làđể tìm âm khí và dương khí lên xuống thịnh tốt nghịchmà thôi. Thiệt ra nếu như bảo rằng, để nhận thức về “âm chiến thắng dương tuyệt dương win âm” thì cũng chỉ có căn cứ để tìm dịch phần nào mà lại thôi, chẳng quan trọng bao nhiêu.Điều quan trọng trong danh trường đoản cú “nam tả thiếu nữ hữu”chú ý vào hai bộ Xíchcủa bạn nam và bạn nữ. -Namdỉ tả xích nhi tàng tinh hay Nam dĩ tả xích vitinh đậy (cũng là một). Nghĩa là fan nam tích trữ Tinh khí ở bộ Xích tay trái (nam tả, tả thận). Coi mạch bạn nam hễ bộ Xích tay trái bình hòa có lực thì biết fan ấy tinh lực dư dật, khỏe khoắn mạnh.Nếu cỗ Xích tay trái trầm vi vô lực (chìm nhỏ, đi yếu) thì không khỏe. -Nữdĩ hữu xích nhi hệ bào hay nữ dĩ hữu xích vi huyết hải (cũng là một). Tức là người thiếu phụ buộc giây thai nhi (mạch nhâm) và chứa huyết hải (mạch xung) ở cỗ xích tay buộc phải (nữ hữu). Xem mạch người đàn bà hễ cỗ xích tay đề nghị bình hòa tất cả lực, thì biết fan ấy tử cung với huyết tốt. Khỏe khoắn mạnh.Nếu bộ Xích tay đề xuất trầm vi vô lực thì không khỏe. -Nam tảxích, bạn nữ hữu xích. Tinh huyết không thiếu thì khỏe khoắn mạnh, ít tất cả bệnh tật, cũng giống như cây tất cả rễ cái ngấm sâu dưới khu đất thì mặc dù gió bão cũng không đổ ngã.2.5.MỆNH MÔN nam HỮU NỮ TẢ -Nam tả đàn bà hữu nói trên: phái nam xem tay trái trước tay phải, nàng xem tay nên trước tay trái.Namtàng tinh nghỉ ngơi tả Xích.Nữ tàng huyết ở hữu Xích. -Nam tả nữ giới hữu ấy cố định đã nói rõ, nhưng lúc chứng kiến tận mắt mạch Mệnh môn thì ngược lại, không nhiều ai xem xét Nam hữu, bạn nữ tả. -Nam tử ở trong dương, chủ về phần mình trái (trái là dương). Dương khí quản lý theo khí trời (trời là dương), dương đi tự trái sang trọng phải, do đó Mệnh môn sống tay phải, Thận sinh sống tay trái. -Nữ tử ở trong âm, chủ về tay phải (phải là âm). Âm khí quản lý theo khí đất (đất là âm), âm đi từ yêu cầu sang trái, vì thế Mệnh môn sống tay trái, Thận sống tay phải. -Như vậymạch Mệnh môn của người nam ngơi nghỉ tay phải, mạch Mệnhmôn của người người vợ ở tay trái. Vì thế nói : Mệnh môn nam giới hữu, phụ nữ tả.-Xét tên thường gọi của Mệnh môn, còn có tên Mệnh Mạch, lại sở hữu huyệt Thần Môn nghỉ ngơi kế cận. Bởi thế “Bổn mạng và Thần khí” của con tín đồ ở cả Mệnh môn, cho nên vì thế khi ta xem mạch lúc nào cũng phải để ý vào mạch Mệnh môn, hễ mạch Mệnh môn đi nổi tràn đầy thì khỏe. -Nam tử thời điểm bệnh, xem mạch Mệnh môn sinh sống hữu Xích nổi đầy thì bệnh dịch dù nặng cũng khỏi. (Đây nói mạch Mệnh môn nổi đầy khi căn bệnh nặng, còn mạch Mệnh môn nổi đầy lúc thường, hiệp với tâm hồng thì khác). -Việc coi mạch nhằm đoán bệnh sống tuyệt chết, ta vẫn mang Vị khí làm cho chủ, hễ mạch Vị khí còn thì sống, giả dụ mạch Vị khí không còn thì chết, nhưng lại nên nhận định thêm về mạch Mệnh môn nữa càng chính xác hơn. HễmạchMệnh môn tràn đầy thì tốt, nếu mạch Mệnh môn chìm yếu ớt thì xấu.3.VỊ TRÍ TẠNG PHỦ vào 3 BỘ MẠCH THEO VƯƠNG THÚC HÒA -Xếp đặt vị trí từng tạng, từng đậy vào 3 bộ mạch Thốn quan Xích sinh sống Thốn khẩu (cổ tay, trái với phải). Ta phải đánh giá cho kỹ Tạng phủ nào ở cỗ mạch nào với ở taynào cho ví dụ đích xác cơ mà thuộc nằm lòng. Đến lúc đặt tay coi mạch ở bộ nào thì đang biết ngay lập tức là xem tạng lấp ấy.
Thốn Quan Xích
Taytrái Tâm-Tiểu trường Can-Đởm Thận-Bàng quang
Tayphải Phế-Đại trường Tỳ-Vị Mệnh môn-Tam tiêu-Tâm bào
Taytrái-Tâm (tạng), đái trường (phủ) ở bộ Thốn tay trái. Gọi tắt ởtả Thốn.-Can (tạng), Đởm (phủ) ở cỗ Quan tay trái, gọi làtả Quan.-Thận (tạng), bọng đái (phủ) ở cỗ Xích tay trái, call tắt ởtả Xích.Tayphải-Phế (tạng), Đại tràng (phủ) ở cỗ Thốn tay phải, điện thoại tư vấn làhữu Thốn.-Tỳ (tạng), Vị (phủ) ở bộ Quan tay phải, điện thoại tư vấn làhữu Quan.-Mệnh môn (tạng), Tam tiêu, tâm bào lạc (phủ) ở cỗ Xích tay phải, hotline làhữu Xích. -Nhìn lên sự xếp đặt từng tạng từng bao phủ và 3 cỗ mạch nói trên, ta thấy rõ mỗi cỗ mạch tất cả một tạng một tủ vậy. -Xét ra, ta nói tín đồ xưa đã“xếp đặt” từng tạng, từng che vào 3 bộ mạch là không đúng. Ta phải nói bạn xưa vẫn “tìm ra” tạng ấy, lấp ấy ở bộ mạch ấy mới đúng. Do tạng ấy tủ ấy ở cỗ mạch ấy là mối cung cấp mạch cầm cố hữu tự nhiên và thoải mái của nó, đâu rất có thể gò ép nó cơ mà xếp đặt đến đâu vào đấy cho gọn, cho vừa đủ vậy. (Danh từ bỏ : tả Thốn, tả Quan, tả Xích hay hữu Thốn, hữu Quan, hữu Xích rất cần được ghi nhớ đến rành rẽ, phòng khi đốithoại tỏ ra ta đang quá tinh tường.).Như vậy, ta vẫn biết tay trái có những tạng đậy nào ở cỗ nào và tay phải bao hàm tạng che nào ở cỗ nào rồi. Ta đề nghị đọc ở trong lòng 2 câu : (trong lúc nhẩm đọc, ta nên thầm lưu giữ Thốn, Quan, Xích).Tả:Tâm, đái trường(Thốn)Can, Đởm(Quan)Thận, Bàng quang(Xích).Hữu:Phế, Đại trường(Thốn)Tỳ, Vị(Quan)Mệnh môn, Tam tiêu, trọng điểm bào(Xích).Đến lúc ta xemmạch tay trái, để ngón tay vào:-Bộ Thốn, ta thầm ghi nhớ Tâm, tiểu trường.-Bộ Quan, ta thầm nhớ Can, Đởm.-Bộ Xích, ta thầm nhớ Thận, Bàng quang.Xemmạch tay phải, để ngón tay vào:-Bộ Thốn, ta thầm ghi nhớ Phế, Đại tràng.-Bộ Quan, ta thầm lưu giữ Tỳ, Vị.-Bộ Xích, ta thầm ghi nhớ Mệnh môn, Tam tiêu, chổ chính giữa bào.Theo ý kẻ biên soạn giả, toàn bộ nhẩm đọc bởi vậy là sao quên, làm thế nào nhầm lẫn được, nhưng trong những khi để tay xem mạch đó còn phải Đơn khán, Tổng khán. Đồng thời Phú án, Trung án với Trầm án nữa new đủ hình thức trước sau về vị trí tạng phủ ở những bộ mạch cùng còn phải tò mò nguyên lý xếp đặt như vậy là nắm nào đến rõ hết ý nghĩa. 3.1.ĐƠN KHÁN, TỔNG KHÁN:3.1.1.Đơn khán:Xem từng đơn vị một, tức là 3 ngón tay, từng ngón xem một bộ (tức từng ngón tay xem một 1-1 vị) cỗ Thốn, bộ Quan, rồi cỗ Xích nhằm tìm xét tởm lạc tạng bao phủ ở đơn vị (bộ) ấy gồm có bệnh gì. (Khi ấn một ngón tay để thấy một đơn vị chức năng thì 2 ngón kia nhằm hờ sống trên).3.1.2.Tổng khán:Xem tầm thường cả 3 bộ. Nghĩa là sau khi đã xem từng solo vị, nhằm biết bệnh ở các đơn vị ấy chũm nào rồi thì 3 ngón tay xem thông thường cả 3 cỗ một lượt, cùng ấn nhẹ, ấn vừa đủ và thuộc ấn nặng, để biết toàn bộ bệnh sống cả 3 bộ ấy vắt nào, new quyết đoán hoàn toản được hỏng thực tử sinh của tình trạng bệnh ấy. -Đơn khán hay Tổng khán hầu hết dùng trước là Phù án rồi Trung án, sau cuối là Trầm án.-Phù án:Để vơi ngón tay lên làn da, nhưng bao gồm ấn xuống cho tới thịt một chút để xem dịch ở Lục tủ (phù án coi Lục phủ).-Trung án:Ấn ngón tay tới khoảng chừng thịt. Tức là ấn ngón tay đến tầm trung độ, không ấn nặng nề quá mà cũng ko ấn vơi quá, để xem bệnh ở Vị khí (trung ánxemVị khí).

Xem thêm: Ngừa Thai Bằng Cách Tính Ngày, Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Tránh Thai Tự Nhiên

-Trầm án:Ấn ngón tay thật nặng tới xương, để xem bệnh dịch ở Ngũ tạng (trầm án xem Ngũ tạng).Cách nhằm ngón tayxem mạch từng mức như vậy, call là Tam Hậu, 3 nấc hay 3 mức xem.3.1.2.Tổng khán:Xem bình thường cả 3 bộ. Nghĩa là sau khoản thời gian đã coi từng 1-1 vị, nhằm biết dịch ở những đơn vị ấy chũm nào rồi thì 3 ngón tay xem chung cả 3 cỗ một lượt, cùng ấn nhẹ, ấn vừa phải và cùng ấn nặng, nhằm biết toàn bộ bệnh ở cả 3 cỗ ấy gắng nào, mới quyết đoán đầy đủ được hư thực tử sinh của căn bệnh ấy. -Đơn khán hay Tổng khán phần đông dùng trước là Phù án rồi Trung án, cuối cùng là Trầm án.-Phù án:Để vơi ngón tay lên làn da, nhưng gồm ấn xuống cho tới thịt một chút ít để xem bệnh ở Lục tủ (phù án xem Lục phủ).-Trung án:Ấn ngón tay tới khoảng thịt. Tức là ấn ngón tay đến mức trung độ, không ấn nặng quá nhưng mà cũng không ấn vơi quá, để xem bệnh ở Vị khí (trung ánxemVị khí).-Trầm án:Ấn ngón tay thật nặng tới xương, để xem bệnh ở Ngũ tạng (trầm án coi Ngũ tạng).Cách nhằm ngón tayxem mạch từng nút như vậy, call là Tam Hậu, 3 nấc giỏi 3 nấc xem.-Đơn khán, Tổng khán cả 2 tay phần đông xem vì thế là đúng phép.-Phù án Phủ, trung án trung, trầm án tạng là vắt nào?-Phù:nổi, trực thuộc dương, ngơi nghỉ biểu phận. Lục phủ thuộc dương, sinh sống biểu phận, cho nên phù án coi mạch Lục tủ (Vị, Đởm, Đại tràng, đái tràng, Tam tiêu, Bàng quang).-Trung:giữa, cung cấp âm cung cấp dương. Vị khí cái khí “Dạ dày”, ở lớp giữa (trên dương, dưới âm) con người, cho nên vì vậy trung án xem loại khí “dạ dày” là mức giữa con bạn (trung khí).-Trầm:chìm, thuộc âm, ở Lý phận, Ngũ tạng trực thuộc âm, làm việc lý phận, vì thế trầm án coi mạch Ngũ tạng (Tâm, Tỳ, Phế, Thận, Can). -Ý nghĩa phù án Lục phủ, trung án Vị khí và trầm án Ngũ tạng là như thế.Nhưng yếu tố hoàn cảnh khị nhằm tay xem mạch, đề xuất nhẩm tính ráng nào đến đúng “phù án Phủ, trầm án Tạng”.Ta tìm tạng bao phủ trong 2 câu đang thuộc lòng nói trên cơ mà lật ngược lại :
Bộ Thốn Quan Xích
Tạng phủ Tạng Phủ Tạng Phủ Tạng Phủ
Trái Tâm đái trường Can Đởm Thận Bàng quang
Phải Phế Đại trường Tỳ Vị Mệnh môn Tam tiêu vai trung phong bào
Khixem mạch tay trái, ta thầm nhớ lật ngược,Phủ coi trước, Tạng coi sau:-Bộ thốn :Phù án tiểu trường, rồi trầm án Tâm.-Bộ quan:Phù án Đờm, rồi trầm án Can.-Bộ xích: Phù án Bàng quang, rồi trầm án Thận.Khixem mạch tay phải,ta cũng thầm ghi nhớ lật ngược,Phủ xem trước, Tạng xem sau:-Bộ thốn :Phù án Đại tràng, rồi trầm án Phế.-Bộ quan liêu :Phù án Vị, rồi trầm án Tỳ.-Bộ xích :Phù án Tam tiêu, vai trung phong bào, rồi trầm án Mệnh môn.Thế là phù án coi 7 phủ, trầm án xem 5 tạng, còn trung án thì bộ nào, tay nào thì cũng xem ở chiếc mức phù án với trầm án giáp nhau vậy.-Nói riêng rẽ về trung án xem mạch Vị khí. Fan xưa dạy dỗ : xem sống chổ phù án cùng trầm án gần cạnh nhau như nói trên, hay còn có thêm trung án trong dòng mức phù án và trung án trong chiếc mức trầm án nữa. Toàn bộ ta phải tìm hiểu suy nghĩ cho ra.Nhưng vào khi tò mò chưa ra, kẻ soạn đưa này cho là : Trong loại mức bề sâu của đường mạch, từ da tới xương của mọi người không độc nhất vô nhị định, fan sâu duy nhất chừng 12 ly, còn người trung bình 6-7 ly. Làm thế nào khi coi mạch đầu ngón tay ta hoàn toàn có thể phân định được dòng mức phù trầm trong số ấy giáp nhau, lại còn hồ hết mạch thác loạn, phù chẵng ra phù, trầm chẳng ra trầm, gồm bộ đi quằn quèo, gồm bộ chỉ đi phớt qua dưới ngón tay ta chút xíu, có tác dụng sao hoàn toàn có thể trung án trong những lúc phù với trầm. Thiệt rất nặng nề vậy.Đúng rộng hết muốn xem mạch Vị khí, phù án xem thẳng ngay lập tức vào Vị mạch sống hữu quan, hễ gồm lực thì Vị khí còn. Đồng thời trầm án xem mạch Mệnh môn làm việc hữu xích, hễ mạch Mệnh môn bao gồm lực thì hẵn là Vị khí tất cả lực tốt, bởi “hỏa sinh thổ” (Mệnh môn trực thuộc hỏa,Vị trực thuộc thổ). Vị khí như nồi cơm đặt lên bếp, Mệnh môn như phòng bếp lửa sẽ cháy thì nồi cơm trắng trên phòng bếp phải chín. Nỗ lực là Vị khí còn tốt. Nếu ngược lại thì xấu, phải chăng ? Thưa quý độc giả.Nội khiếp rằng :Nhân sinh Vị khí chi phiên bản : cuộc đời của con người Vị khí là căn bản. Nói chung, lúc bị bệnh, hễ Vị khí còn thì sống, giả dụ Vị khí hết sẽ chết.3.2.SỰ BỐ TRÍ CÁC TẠNG PHỦ3.2.1.Tâm với tè trường sống tả Thốncó nghĩa gì?-Tâm với tè trường hầu hết thuộc hỏa, cơ mà là biểu lý với nhau, lại hầu như vượng về Hạ hỏa, mang lại nên bố trí ở tả Thốn. Lúc xem mạch, phù án tè trường, trầm án Tâm.3.2.2.Can cùng với Đởm sinh hoạt tả Quancó nghĩa gì?-Can cùng với Đởm hồ hết thuộc mộc, mà lại là biểu lý với nhau, lại phần đông vượng về xuân mộc. Cho nên, bố trí ở Quan, khi xem mạch, phù án Đởm, trầm án Can.3.2.3Thận với bóng đái ở tả Xíchcó nghĩa gì?-Thận với bọng đái đều ở trong thủy, nhưng mà là biểu lý với nhau, lại những vượng về Đông thủy, mang lại nên sắp xếp ở tảXích. Lúc chứng kiến tận mắt mạch, phù án Bàng Quang, trầm án Thận.3.2.4.Phế cùng với Đại tràng sinh hoạt hữu Thốncó nghĩa gì?-Phế với Đại tràng đông đảo thuộc kim, mà là biểu lý cùng với nhau, lại hầu hết vượng về Thu kim, vì thế bố tríở hữu Thốn. Khi chứng kiến tận mắt mạch, phù án Đại tràng, trầm án Phế.3.2.5.Tỳ với Vị sinh sống hữu Quancó nghĩa gì?-Tỳ với Vị hồ hết thuộc thổ, mà lại là biểu lý cùng với nhau, lại vượng về Tứ quý thổ, mang đến nên bố trí ở hữu Quan. Lúc chứng kiến tận mắt mạch, phú án Vị, trầm án Tỳ.3.2.6.Mệnh môn với Tam tiêu, tâm bào sinh hoạt hữu Xíchcó nghĩa gì?-Mệnh môn với Tam tiệu, tâm bào phần lớn thuộc hỏa, cơ mà là biểu lý cùng với nhau, lại đều nhờ vào Hạ hỏa nhưng mà vượng, đến nên sắp xếp ở hữu xích. Khi chứng kiến tận mắt mạch, phù án Tam tiêu, tâm bào, trầm án Mệnh môn.(Biểu Lý: Biểu là ở ngoài, Lý là sinh sống trong. đậy là biểu sinh hoạt ngoài, Tạng là lý làm việc trong. Lấp làdương thuộc Khí, Tạng là âm trực thuộc Huyết. Chữ biểu lý nghỉ ngơi đây, ý nói khí huyết âm dương của một tạng một tủ trong một bộ mạch trong ko kể liên hệvới nhau, như bằng hữu đồng cam cộng khổ. Tạng to gan lớn mật thì lấp mạnh, Tạng căn bệnh thì tủ bệnh. Ngược lại cũng vậy).Như vậy, sự bố trí các tạng phủ vào3 bộ ở hai tay gần như lấy chân thành và ý nghĩa 5 mùa và 5 hành vậy.3.2.7.Tâm mạch đứng đầu ở tay tráiTại saoTâmđứng đầu mạch tay trái mà hồ hết tạng lấp như đái trường, Can, Đởm, Thận, bàng quang đều làm việc cả tay trái?Bởi Tâmchủ vềHuyết, Tâm cầm đầu tay trái, mà đông đảo tạng che nói trên phần lớn là mặt đường “Tụy đạo” của Tinh Huyết, mang đến nên nhờ vào với trung tâm ở tay trái (Tụy đạo : là đường thủy đài download của Tinh Huyết).3.2.8.Phế đứng đầu mạch tay phảiTại sao Phế cầm đầu mạch tay phải, mà số đông tạng phủ như Đại trường, Tỳ, Vị cùng Mệnh môn, Tam tiêu, tâm bào hồ hết ở cả tay phải?Bởi Phế nhà về khí, Phế mở đầu tay buộc phải mà đông đảo tạng tủ nói trên đa số là con đường “khí đạo” để viễn hành, mang lại nên dựa vào với Phế ngơi nghỉ tay phải.Nói chung, cứ theo thực thể Nội kinh: “Tâm ở trong vinh huyết, Phế trực thuộc vệ khí, mọi là thông hành dương đạo cả, cho nên vì vậy 2 tạng ấy dẫn đầu 2 tay”.3.2.9.Tay trái là dương, tay yêu cầu là âmTa đứng cù mặt về phía Nam, thấy rằng : Tay trái ta làm việc phương Đông phái mạnh là dương, tay cần ta sinh sống phương tây bắc là âm (phương Đông Nam tương tự như mùa XuânHạ. Xuân hạ là dương. Châu mỹ bắc cũng tương tự mùa Thu đông, thu đông là âm).Lại nên tìm hiểu thêm, khí trời nặng về Đông Nam, vơi về Tây Bắc, vì vậy Đông nam giới là dương, tức tay trái là dương. (Thiên bất túc tây bắc : khí trời không đủ ở phía Tây Bắc).Khí khu đất nặng về Tây Bắc, vơi về Đông Nam, vì thế Tây Bắc là âm, tức tay nên là âm. (Địa bất mãn Đông phái mạnh : khí đất thiếu về phương Đông Nam).3.2.10.Khí sinh sống tay phải, Huyết nghỉ ngơi tay tráiTại sao phế khí trực thuộc dương, không ở tay trái là dương, lại nghỉ ngơi tay đề nghị là âm?Tại sao tâm huyết thuộc âm, ko ở tay cần là âm, lại sinh sống tay trái là dương?Lý do:Trong khung trời đất, dương sinh sống trên, âm sinh hoạt dưới, âm khí và dương khí 2 khí luân chuyển vòng 4 phương phân loại 2 đường trái nên mà đi lên, trở lại (Tả hữu giả, âm khí và dương khí chi đạo lộ).Thiên khí tả tuyền:Khí trời là dương, dương khí ban đầu quay, xoay từ trái sang trọng phảiđể đi xuống. Khí của con bạn thuộc dương tượng như khí trời, cũng luân phiên từ trái thanh lịch phải, vì thế Khí sống tay phải. Lại còn tồn tại nghĩa về Thể với Dụng có nghĩa là nguyên thể ở trái mà tác dụng ở phải.Địa khí hữu tuyền:Khí đất là âm. Âm khí bước đầu quay, xoay từ đề nghị sang trái để đi lên. Huyết của con bạn thuộc Âm tượng như khí đất, cũng luân chuyển từ phải sang trái, cho nên vì vậy huyết nghỉ ngơi tay trái. Lại còn có nghĩa về Thể và Dụng, tức là nguyên thể ở buộc phải mà công dụng ở trái.Lại phải biết:Tâm chủ về sinh tiết mạch, Can công ty về tàng huyết. Mạch với máu đều vì chưng nhựa Tinh (thủy) sinh ra, cho nên vì vậy 3 bộ mạch tay trái đầy đủ thuộc Huyết.Phế nhà về khí của toàn thân, Tỳ nhà về khí của nguyên chân. Nhị khí ấy đều do hỏa sinh ra, do đó 3 bộ mạch tay nên đều nằm trong Khí.Đó là sự trao đổi thần nhẹ của âm khí và dương khí vậy (Nội kinh, Mạch yếu phức hợp luận, thiên vật dụng 17).4. MẠCH VÀ NGŨ HÀNHBảng sắp xếp các tạng phủ ở cả hai tay ở trong Ngũ hành
Biểu Biểu Biểu
HẠ HỎA XUÂN MỘC ĐÔNG THỦY
TayTrái Tâm tè tràng Can Đảm Thận Bàng quang
THỐN QUAN XÍCH
Tayphải Phế Đại tràng Tỳ Vị Mệnh môn Tam tiêu chổ chính giữa bào
THU KIM TỨ QUÝ THỔ HẠ HỎA
4.1.Mạch có năm giới tương sinhTa vắt hai tay ta ngược xuôi với nhau, tay buộc phải ở ngoài, tay trái nghỉ ngơi trong, mà mày mò trong mặt đường mạch, thấy rõ sự tuần hoàn của 6 cỗ mạch gồm thứ trường đoản cú tương sinh vừa lòng với chân thành và ý nghĩa tương sinh của Ngũ hành.
*
H1: MẠCH VÀ NGŨ HÀNH TƯƠNG SINH
Taytrái-Thận thủy làm việc Tả Xích có mặt Can mộc ngơi nghỉ Tả Quan.-Can mộc sinh sống Tả quan sinh ra trọng tâm hỏa nghỉ ngơi Tả Thốn.-Tâm hỏa sinh sống Tả Thốn tiếp tục Mệnh môn hỏa làm việc Hữu Xích.Tayphải-Mệnh môn hỏa sinh sống Hữu Xích xuất hiện Tỳ thổ làm việc Hữu Quan.-Tỳ thổ sinh sống Hữu Quan hiện ra Phế kim nghỉ ngơi Hữu Thốn.-Phế kim sinh sống Hữu Thốn ra đời Thận thủy nghỉ ngơi Tả Xích.Sự tuần hoàn liên tiếp vòng xung quanh ấy không lúc nào đình chỉ có chân thành và ý nghĩa sinh ra trường thọ như tình thân “mẫu tử” vậy. 4.2.Mạch có ngũ hành tương khắcTa để hai tay ta tuy vậy song nhau mà tò mò đường mạch thấy rõ sự đối chiếu của 6 bộ mạch bao gồm đấu tranh tương khắc hợp với cương nhu tương khắc của Ngũ hành.
*
H2: MẠCH VÀ NGŨ HÀNH TƯƠNG KHẮC
Ta chú ý mũi tên chỉ kẻ ngang : -Tả Thốn Tâmhỏa tương khắc Hữu Thốn phế kim -Tả quan liêu Can mộc khắc sở quan Tỳ thổ. -Tả Xích Thận thủy tương khắc Hữu Xích Mệnh môn hỏa.Sự chế ngự ấy nói rõ ý nghĩa sâu sắc tay trái là dương, có tính cương khắc với tay buộc phải là âm, bao gồm tính nhu. Cương chiến hạ nhu như đạo vợ ông xã vậy.Nếu nói đầy đủ cả Ngũ hành khắc chế thì còn kim tương khắc mộcvà mộc tương khắc thổ nữa (xem mũi tên chéo cánh góc).4.3.Mạch bao gồm tôn ty thượng hạ:
Thốn Quan Mệnh môn-Tâm bào-Tướng hỏa
trung ương –Quân hỏa Quan Xích