Núi rừng Yên thay từ lâu danh tiếng với ngôi thường thờ Chúa Nguyệt hồ rất rất thiêng và huyền bí bậc nhất, chỗ đây độc nhất tại nước ta thờ Chúa Bói, là địa chỉ cửa hàng văn hoá trọng điểm linh của những thanh đồng đạo quan, nhỏ nhang môn đệ xa ngay sát vẫn luôn thành trung khu hành hương thơm về hầu chúa. Trong bài viết này, ban chỉnh sửa tổng hòa hợp gửi tới chúng ta đọc những thông tin về Chúa Nguyệt hồ – vị chúa bà rất linh thiêng nơi núi rừng yên Thế, Bắc Giang.Bạn đã xem: Hầu đồng, giá chúa nguyệt hồ, hoài thanh hát văn rất đỉnh

“Ai lên đến mức Cao đánh Bạch MãHỏi thăm thường chúa Nguyệt địa điểm nao ?Ghé hỏi thăm phố Kép đi vàoNgã tư bố Hạ có tuyến phố vào mỏ thanNgôi đền thờ Chúa bao gồm miếu Cậu, lầu CôXung quanh đá mọc lô xô con đường vàoCây ngọc lan xanh tươi bốn mùa”


*

Nội dung bài viết

Khánh tiệc Chúa Nguyệt HồBản văn Chúa Nguyệt HồChúa Nguyệt hồ là ai ?

Chúa Nguyệt hồ hay có cách gọi khác là Chúa Bói Nguyệt Hồ tốt Chúa Đệ Nhị Nguyệt Hồ, là vị chúa bà vật dụng hai vào Tam Vị Chúa Mường, theo luồng thông tin có sẵn tới là vị chúa Bói khét tiếng linh thiêng bậc nhất Việt Nam, được nhân dân tôn kính phối bái trong tín ngưỡng Tứ phủ.

Bạn đang xem: Văn chúa nguyệt hồ

Sự tích Chúa Nguyệt Hồ

Theo thần tích và thần thoại cổ xưa ở vùng Bo (Yên Thế, Bắc Giang), sự tích Chúa Nguyệt hồ nước được biên chép lại như sau: Cuối đời Hùng Duệ vương quân Thục ồ ạt sở hữu quân sang xâm lăng giang sơn bọn họ Hùng. Hùng Duệ vương vãi bèn hạ chiếu đi những nơi kiếm tìm người có tài năng để góp vua trừ giặc. Bây giờ ở vùng Bo (Yên Thế) có hai ông Cao, Quý ra ứng tuyển và được vua chọn đi dẹp giặp. Lạy tạ ơn vua, nhì ông kéo quân về vùng Bo (Yên Thế) ngày đêm luyện tập binh mã ngóng thời cơ khử giặc. Lúc quân Thục kéo sang, hai bên giao chiến ác liệt, thế giặc mạnh, quân ta yếu, hai ông Cao, Quý lãnh đạo quân sĩ thoái lui theo triền sông yêu đương rồi lựa vắt đất hiểm trở quay trở về giết giặc. Thuyền chiến sử dụng giằng không đi được vì các bà con gái lưu luyến thương mến vùng khu đất này yêu cầu đã dời thuyền quay lại vùng Bo. Hai ông chỉ đạo quân sĩ trở về đánh giặc, bị bất thần phản công, quân Thục tự nhiên vỡ trận thua kém to, số đông kẻ túa lui các bị quân sĩ truy đuổi tiêu diệt hết. Chiến hạ giặc hai ông về bên khao thưởng binh sĩ rồi hồi triều báo công cùng với vua. Trước khi hồi triều nhị ông phi thẳng chiến mã đến khu rừng Từ để nhìn chung vùng Bo một lần nữa rồi bỗng nhiên hóa tại đó. Phu nhân và phụ nữ biết tin lưu giữ thương buộc phải cũng từ hóa theo hôm đó vào ngày 15/2. Sau thời điểm đánh thắng quân Thục, nhà vua phong cho những danh tướng là Thượng Đẳng Phúc Thần với truyền cho các địa phương, nơi các danh tướng tấn công giặc, tạo đền miếu để thờ phụng mãi mãi. Triều vua Lê Đại Hành tất cả sắc phong cho các vị Thần ở vùng Bo là: “Cao đánh Quý Minh đại đức hùng lược trác vĩ Đại vương vãi Thượng đẳng Thần”.

Một tích khách nhắc lại rằng bà Nguyệt Nga là tín đồ vùng yên ổn Thế, có lòng nhân hậu, lão tổ Quỷ ly Tử tiên sinh vẫn thương tình cùng truyền dạy cho bà pháp thuật chiêm tinh, tướng số cùng đặt tên hiệu là Nguyệt Hồ. Để ghi nhớ công trạng và cuộc sống của Chúa, fan đời sau dưng văn rằng: “Sống lặng lẽ mồ côi cha mẹ/ chạm chán được thầy Quỷ ly tiên sinh/ Một đời người đi làm việc phúc cứu vãn dân/ Tiên sinh ban phép đặt tên Nguyệt Hồ/ giờ đồng hồ đồn cho tới Kinh Đô/ có bà Chúa Bói Nguyệt Hồ khôn xiết hay/ ô cửa gia sự hôm nay/ Đồng gia tín công ty Chúa Bà chỉ cho/ Chúa truyền những ghế khỏi lo/ sắm danh sửa lễ làm cho tôi Chúa Bà/ nhấc lên vải vóc lụa là/ Thoi xanh, chiến mã tía tiến về nghìn xanh…”. Sau thời điểm học được phép của Tiên Sinh, bà dành cả đời mình để triển khai phúc giúp dân lành. Chẳng bao lâu, danh thơm ấy đã lan truyền tới tởm đô, đức vua bèn mời chúa về, mỗi lần ra trận phòng giặc xâm lăng, vua đều cho những người đến, nhờ vào bà xem lành dữ và hỏi chuyện quân cơ, mưu lược.

Xem thêm: Điều Trị Ho Có Đờm Từ Các Bài Thuốc Dân Gian Rẻ Tiền Hiệu Quả

Đền Chúa Nguyệt Hồ

Đền Chúa Nguyệt hồ ở xã hương Vĩ thị xã Yên Thế, Bắc Giang có cách gọi khác là TỪ LINH HỒ NGUYỆT với lịch sử hào hùng từ lâu đời, xưa ngôi đền có một cung đặt bức tượng thờ Nguyệt Nga công chúa và trang trí tượng thờ theo đạo thờ Mẫu, qua thời gian ngôi đền đã làm được nhân dân địa phương và những nhà hảo trung tâm công đức sang sửa tôn tạo những lần góp thêm phần khang trang tố hảo. Quần thể di tích bây chừ gồm những hạng mục công trình: Cổng đền, khu vực sân đền, hồ Nguyệt, quần thể đền chính gồm tòa đại bái với hậu cung, kiến trúc theo lối truyền thống cổ truyền thống. Vào hậu cung đặt bức tượng Bà Chúa bạn dạng đền, Chúa Nguyệt Hồ, tức Nguyệt Nga Công Chúa và trang trí tượng thờ theo tín ngưỡng thờ Mẫu bao gồm hàng Thánh mẫu tới mặt hàng Quan, mặt hàng Chầu, ông Hoàng, những Cô, Cậu và Đức Thánh Trần. Hai cung ngoài tòa đại bái cũng bài trí tượng thờ theo đạo thờ Mẫu.


*

*

Như vậy, theo bề dày định kỳ sử, đền rồng Nguyệt Hồ đang được trùm lên nhiều lớp tín ngưỡng, ko kể thờ “Bà chúa Nguyệt Hồ- Chúa Bói”, còn thờ “Tam tòa Thánh Mẫu”, bái Cô, cúng Cậu, thờ sơn Trang, thờ các ông Hoàng với đức Thánh è cổ Triều…..và từ tương đối lâu đền Nguyệt Hồ vẫn được trùm lên một lớp tín ngưỡng “thờ Mẫu”. Theo những nhà nghiên cứu và phân tích thì tín ngưỡng thờ mẫu vốn là tín ngưỡng của người việt cổ có từ lâu đời và càng ngày càng phát triển.

Khánh tiệc Chúa Nguyệt Hồ

Hầu giá chỉ Chúa Nguyệt Hồ

Chúa Nguyệt hồ khi ngự đồng thường mặc áo xanh, múa mồi. Dịp nghỉ lễ hội tại đền rồng Nguyệt hồ nước vào 15-2 âm lịch, tại phía trên phần tế được triển khai với mọi nghi lễ lạ mắt là lễ hát dâng văn. Bạn được lựa chọn diễn xướng hát văn phải gồm giọng hát hay, bọn giỏi, đức tài toàn diện và gia đình không tất cả tang bụi.